Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế như thế nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 105/2020/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế, theo đó người nộp thuế thuộc đối tượng đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế phải thực hiện các thủ tục đăng ký theo quy định.

thuế

Cán bộ ngân hàng hướng dẫn khách hàng khai và nộp thuế điện tử. Ảnh: Nhật Minh.

Theo hướng dẫn của Thông tư số 105, hồ sơ đăng ký thuế gồm hồ sơ đăng ký thuế lần đầu; hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế; thông báo tạm ngừng hoạt động, kinh doanh hoặc tiếp tục hoạt động trở lại sau khi tạm ngừng trước thời hạn; hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế; hồ sơ khôi phục mã số thuế được tiếp nhận.

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế, đối với hồ sơ bằng giấy, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận vào hồ sơ đăng ký thuế, ghi rõ ngày nhận hồ sơ, số lượng tài liệu theo bảng kê danh mục hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ đăng ký thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Công chức thuế viết phiếu hẹn ngày trả kết quả đối với hồ sơ thuộc diện cơ quan thuế phải trả kết quả cho người nộp thuế, thời hạn xử lý hồ sơ đối với từng loại hồ sơ đã tiếp nhận. Trường hợp hồ sơ đăng ký thuế gửi bằng đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu tiếp nhận, ghi ngày nhận hồ sơ vào hồ sơ và ghi sổ văn thư của cơ quan thuế.

Công chức thuế kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế, trường hợp hồ sơ không đầy đủ cần phải giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu, cơ quan thuế thông báo cho người nộp thuế theo mẫu trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Đối với hồ sơ đặng ký thuế điện tử, việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Với trường hợp tiếp nhận quyết định, văn bản hoặc giấy tờ khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với văn bản giấy tờ bằng giấy, công chức thuế tiếp nhận và đóng dấu tiếp nhận vào quyết định, văn bản, hoặc giấy tờ khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ghi ngày nhận vào quyết định, văn bản hoặc giấy tờ khác đã tiếp nhận.

Trường hợp quyết định, văn bản hoặc giấy tờ khác gửi bằng đường bưu chính, thì công chức thuế đóng dấu tiếp nhận, ghi ngày nhận vào quyết định, văn bản, hoặc giấy tờ khác đã tiếp nhận và ghi sổ văn thư của cơ quan thuế.

Đối với quyết định, văn bản hoặc giấy tờ khác bằng điện tử, việc tiếp nhận quyết định, văn bản hoặc giấy tờ khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bằng điện tử được thực hiện theo quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực tài chính, thuế.

Thông tư 105/2020/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 17/01/2021./.

Trích nguồn

Nhật Minh

Bài viết liên quan

Instructions to see the valuation of land by location
If you know the instructions on how to see the price of land by location in the land price list of…
Value-added tax is expected to be reduced to 8% from the beginning of February
In the draft Decree detailing the implementation of tax exemption and reduction policies according…
The bank must determine the net loss limit for interest rate derivatives
The State Bank of Vietnam has just issued Circular No. 25/2021/TT-NHNN (Circular 25) amending and…
Employees who have to return home before the deadline are supported up to 20 million VND
Deputy Prime Minister Le Minh Khai signed Decision No. 40/2021/QD-TTg on the Fund to support…
Decree No: 02/2022/ND-CP dated January 6, 2022 of the GovernmentDecree No: 02/2022/ND-CP dated January 6, 2022 of the Government
On January 6, 2022, the Government issued Decree No. 02/2022/ND-CP detailing the implementation of…